- 6,114
- 31,169
- Thread cover
- data/assets/threadprofilecover/TungAnh-2025-11-13T004153-1762969426.266-1762969426.png
- Chủ đề liên quan
- 22252,22016,
Bà Sanae Takaichi bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng Nhật Bản với sự kết hợp hiếm có giữa động lực chính trị và niềm tin thị trường. Tỷ lệ ủng hộ công chúng khi nhậm chức của bà vượt xa những người tiền nhiệm gần đây, và cổ phiếu đã tăng gần 10% kể từ khi bà trở thành lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do. Người ta lạc quan rằng, với tư cách là người kế nhiệm Shinzo Abe, bà sẽ khởi động Abenomics 2.0 với chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, chính sách tài khóa linh hoạt và cải cách cơ cấu.
Nhưng thay vì khôi phục lại cách tiếp cận lạm phát của Abenomics, Takaichi phải điều chỉnh khuôn khổ của mình cho phù hợp với thực tế nhân khẩu học, môi trường, tài chính và địa chính trị hiện nay – tích hợp 'chủ nghĩa tư bản mới' của Fumio Kishida để đạt được tăng trưởng bền vững.
1) nới lỏng tiền tệ – cam kết "2-2-2" ban đầu mang tính quyết định của Ngân hàng Nhật Bản , tiếp theo là các đợt nới lỏng tiền tệ sáng tạo tiếp theo;
2) linh hoạt tài khóa – bao gồm việc trì hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu dùng; và
3) cải cách cơ cấu – với trọng tâm ban đầu là tự do hóa thương mại và cải cách nông nghiệp, được thiết kế để nhanh chóng phục hồi tăng trưởng. Nhật Bản đã thoát khỏi tư duy giảm phát cố hữu, đồng yên mất giá đáng kể và giai đoạn tăng trưởng kinh tế gần sáu năm là giai đoạn dài thứ hai trong thời kỳ hậu chiến.
Bối cảnh kinh tế và những thách thức mà Takaichi phải đối mặt khác hẳn so với thập kỷ trước. Lạm phát đã vượt mục tiêu của BoJ trong hơn ba năm, tăng trưởng tiền lương thực tế gần bằng 0, dân số Nhật Bản nhỏ hơn và già hơn, rủi ro tiêu cực liên quan đến biến đổi khí hậu lớn hơn, nợ công cao hơn, và điều kiện kinh tế và chính trị bên ngoài kém chắc chắn hơn.
Tuy nhiên, khuôn khổ ba mũi tên của Abenomics vẫn hữu ích và kết hợp với bản thiết kế 'hình thức chủ nghĩa tư bản mới' của Kishida - hướng tới mô hình kinh tế cân bằng lại về tăng trưởng toàn diện và bền vững - sẽ hình thành nên một chương trình kinh tế có thể cải thiện khả năng phục hồi và an ninh kinh tế của Nhật Bản.
Một cách khôn ngoan, Takaichi dường như không còn gây áp lực buộc BoJ phải chậm lại hoặc chống lại việc bình thường hóa chính sách. Sự độc lập và uy tín của BoJ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu của BoJ - thất bại đã góp phần khiến hai người tiền nhiệm của bà nhanh chóng bị sa thải - là những nguồn ổn định quan trọng cho thủ tướng. Hơn nữa, các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn có thể giúp kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ vốn và củng cố các tổ chức tài chính, cả hai đều cải thiện sự ổn định tài chính và kinh tế.
Dựa trên điều này, Takaichi hiện nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự đồng thuận giữa BoJ và chính phủ. Điều hữu ích là thỏa thuận mang tính bước ngoặt mà Abe đã ký với BoJ vào tháng 1 năm 2013 vẫn còn hiệu lực và có thể được sử dụng để tăng cường sự phối hợp giữa ngân hàng trung ương và các chính sách của chính quyền Takaichi.
Bà Sanae Takaichi
Ông Takaichi đã cam kết "chính sách tài khóa chủ động, có trách nhiệm" với các hướng dẫn nhằm kiểm soát tỷ lệ nợ công trên tổng sản phẩm quốc nội ( GDP) của Nhật Bản. Điều này phản ánh quan điểm song hành giữa tăng trưởng và phân phối của ông Kishida, theo đó tránh thắt lưng buộc bụng triệt để và sử dụng linh hoạt tài khóa để duy trì tăng trưởng toàn diện.
Trong một bước đi phù hợp với các mục tiêu xã hội của chính phủ bà - và logic "giá trị chung" mà Kishida thúc đẩy - thủ tướng nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua các ưu đãi thuế để chuyển lợi nhuận thành tăng lương, đầu tư trong nước hỗ trợ đổi mới sáng tạo và giảm thiểu carbon. Điều này sẽ phù hợp hơn với cách tiếp cận của Takaichi với trọng tâm tăng trưởng dựa trên đầu tư của Abenomics, đồng thời kết hợp chương trình nghị sự của Kishida về đầu tư công tư vào con người, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.
Theo mũi tên thứ ba của cải cách cơ cấu, thủ tướng đã chỉ thị cho các bộ trưởng kinh tế thành lập Hội đồng Chiến lược Tăng trưởng Nhật Bản để phát triển các giải pháp cho những thách thức về cơ cấu và thiết kế một chính sách tăng trưởng dài hạn tập trung vào "đầu tư quản lý khủng hoảng" trong các lĩnh vực quan trọng như khí hậu, năng lượng và nhân khẩu học. Hội đồng Chiến lược Tăng trưởng có thể được coi là một sự phát triển từ Hội đồng Hiện thực hóa Chủ nghĩa Tư bản Mới của Kishida, và nhiệm vụ của nó là mở rộng khái niệm "chủ nghĩa tư bản kiên cường" thành một mô hình tăng trưởng hướng đến an ninh.
Cuối cùng, thủ tướng đặt mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự chuyển dịch từ tiết kiệm sang đầu tư và tăng cường quản trị doanh nghiệp, định hình lại hoạt động kích hoạt tài sản tài chính hộ gia đình của chủ nghĩa tư bản mới theo hướng đầu tư có hiệu quả và mang lại lợi ích xã hội.
Với các chính sách dường như bắt nguồn, củng cố hoặc có khả năng phát triển thành các mục tiêu cốt lõi của "chủ nghĩa tư bản mới", Sanaenomics tạo thành cầu nối giữa hai cách tiếp cận này. Một Sanaenomics đáng tin cậy sẽ trấn an thị trường toàn cầu rằng con đường bình thường hóa của Nhật Bản có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, quản lý nợ công ở mức có thể và phù hợp với niềm tin dài hạn của nhà đầu tư.
Nhiệm vụ của Takaichi là chuyển đổi mô hình chính sách của Nhật Bản từ phục hồi nhờ kích thích kinh tế sang tăng trưởng bền vững, toàn diện, lấy an ninh làm nền tảng, một nền tảng vững chắc cho sức mạnh quốc gia.
Tham khảo: OMFIF
Nhưng thay vì khôi phục lại cách tiếp cận lạm phát của Abenomics, Takaichi phải điều chỉnh khuôn khổ của mình cho phù hợp với thực tế nhân khẩu học, môi trường, tài chính và địa chính trị hiện nay – tích hợp 'chủ nghĩa tư bản mới' của Fumio Kishida để đạt được tăng trưởng bền vững.
Bối cảnh kinh tế trông rất khác
Khi Abe nhậm chức vào cuối năm 2012, giá tiêu dùng đang giảm, đồng yên tương đối mạnh về giá trị thực tế và tăng trưởng kinh tế thấp hơn tiềm năng. Các mũi tên chính sách:1) nới lỏng tiền tệ – cam kết "2-2-2" ban đầu mang tính quyết định của Ngân hàng Nhật Bản , tiếp theo là các đợt nới lỏng tiền tệ sáng tạo tiếp theo;
2) linh hoạt tài khóa – bao gồm việc trì hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu dùng; và
3) cải cách cơ cấu – với trọng tâm ban đầu là tự do hóa thương mại và cải cách nông nghiệp, được thiết kế để nhanh chóng phục hồi tăng trưởng. Nhật Bản đã thoát khỏi tư duy giảm phát cố hữu, đồng yên mất giá đáng kể và giai đoạn tăng trưởng kinh tế gần sáu năm là giai đoạn dài thứ hai trong thời kỳ hậu chiến.
Bối cảnh kinh tế và những thách thức mà Takaichi phải đối mặt khác hẳn so với thập kỷ trước. Lạm phát đã vượt mục tiêu của BoJ trong hơn ba năm, tăng trưởng tiền lương thực tế gần bằng 0, dân số Nhật Bản nhỏ hơn và già hơn, rủi ro tiêu cực liên quan đến biến đổi khí hậu lớn hơn, nợ công cao hơn, và điều kiện kinh tế và chính trị bên ngoài kém chắc chắn hơn.
Tuy nhiên, khuôn khổ ba mũi tên của Abenomics vẫn hữu ích và kết hợp với bản thiết kế 'hình thức chủ nghĩa tư bản mới' của Kishida - hướng tới mô hình kinh tế cân bằng lại về tăng trưởng toàn diện và bền vững - sẽ hình thành nên một chương trình kinh tế có thể cải thiện khả năng phục hồi và an ninh kinh tế của Nhật Bản.
Một cách khôn ngoan, Takaichi dường như không còn gây áp lực buộc BoJ phải chậm lại hoặc chống lại việc bình thường hóa chính sách. Sự độc lập và uy tín của BoJ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu của BoJ - thất bại đã góp phần khiến hai người tiền nhiệm của bà nhanh chóng bị sa thải - là những nguồn ổn định quan trọng cho thủ tướng. Hơn nữa, các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn có thể giúp kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ vốn và củng cố các tổ chức tài chính, cả hai đều cải thiện sự ổn định tài chính và kinh tế.
Dựa trên điều này, Takaichi hiện nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự đồng thuận giữa BoJ và chính phủ. Điều hữu ích là thỏa thuận mang tính bước ngoặt mà Abe đã ký với BoJ vào tháng 1 năm 2013 vẫn còn hiệu lực và có thể được sử dụng để tăng cường sự phối hợp giữa ngân hàng trung ương và các chính sách của chính quyền Takaichi.
Bà Sanae Takaichi
Một cách tiếp cận ba mũi tên mới
Với mức nợ công cao và áp lực gia tăng chi tiêu xã hội của Nhật Bản, các chính sách tiền tệ và tài khóa cần phát triển thành sự hợp tác đáng tin cậy trong bối cảnh bình thường hóa. Điều này nên bao gồm việc hỗ trợ chuyển đổi lượng cổ phần nắm giữ đáng kể của BoJ thành đòn bẩy tiềm năng cho cải cách doanh nghiệp và đầu tư dài hạn nhằm vào đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.Ông Takaichi đã cam kết "chính sách tài khóa chủ động, có trách nhiệm" với các hướng dẫn nhằm kiểm soát tỷ lệ nợ công trên tổng sản phẩm quốc nội ( GDP) của Nhật Bản. Điều này phản ánh quan điểm song hành giữa tăng trưởng và phân phối của ông Kishida, theo đó tránh thắt lưng buộc bụng triệt để và sử dụng linh hoạt tài khóa để duy trì tăng trưởng toàn diện.
Trong một bước đi phù hợp với các mục tiêu xã hội của chính phủ bà - và logic "giá trị chung" mà Kishida thúc đẩy - thủ tướng nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua các ưu đãi thuế để chuyển lợi nhuận thành tăng lương, đầu tư trong nước hỗ trợ đổi mới sáng tạo và giảm thiểu carbon. Điều này sẽ phù hợp hơn với cách tiếp cận của Takaichi với trọng tâm tăng trưởng dựa trên đầu tư của Abenomics, đồng thời kết hợp chương trình nghị sự của Kishida về đầu tư công tư vào con người, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.
Theo mũi tên thứ ba của cải cách cơ cấu, thủ tướng đã chỉ thị cho các bộ trưởng kinh tế thành lập Hội đồng Chiến lược Tăng trưởng Nhật Bản để phát triển các giải pháp cho những thách thức về cơ cấu và thiết kế một chính sách tăng trưởng dài hạn tập trung vào "đầu tư quản lý khủng hoảng" trong các lĩnh vực quan trọng như khí hậu, năng lượng và nhân khẩu học. Hội đồng Chiến lược Tăng trưởng có thể được coi là một sự phát triển từ Hội đồng Hiện thực hóa Chủ nghĩa Tư bản Mới của Kishida, và nhiệm vụ của nó là mở rộng khái niệm "chủ nghĩa tư bản kiên cường" thành một mô hình tăng trưởng hướng đến an ninh.
Cuối cùng, thủ tướng đặt mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự chuyển dịch từ tiết kiệm sang đầu tư và tăng cường quản trị doanh nghiệp, định hình lại hoạt động kích hoạt tài sản tài chính hộ gia đình của chủ nghĩa tư bản mới theo hướng đầu tư có hiệu quả và mang lại lợi ích xã hội.
Nhìn xa hơn sự tăng trưởng
Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vào ngày 24 tháng 10, bà Takaichi đã nhấn mạnh các chủ đề về an ninh, bảo vệ và khả năng phục hồi. Cùng với các chỉ thị cấp bộ của bà, điều này cho thấy rõ tầm nhìn chính sách kinh tế của thủ tướng vượt ra ngoài mục tiêu tăng trưởng chính của Abenomics.Với các chính sách dường như bắt nguồn, củng cố hoặc có khả năng phát triển thành các mục tiêu cốt lõi của "chủ nghĩa tư bản mới", Sanaenomics tạo thành cầu nối giữa hai cách tiếp cận này. Một Sanaenomics đáng tin cậy sẽ trấn an thị trường toàn cầu rằng con đường bình thường hóa của Nhật Bản có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, quản lý nợ công ở mức có thể và phù hợp với niềm tin dài hạn của nhà đầu tư.
Nhiệm vụ của Takaichi là chuyển đổi mô hình chính sách của Nhật Bản từ phục hồi nhờ kích thích kinh tế sang tăng trưởng bền vững, toàn diện, lấy an ninh làm nền tảng, một nền tảng vững chắc cho sức mạnh quốc gia.
Tham khảo: OMFIF
Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính
Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
Chỉnh sửa lần cuối:
Bài viết liên quan