Cổ Phiếu Ford Motor Company Hay BMW AG Nên Chọn Mã Nào?

Cổ Phiếu Ford Motor Company Hay BMW AG Nên Chọn Mã Nào?

Cổ Phiếu Ford Motor Company Hay BMW AG Nên Chọn Mã Nào?

GKFXPrime Official

Active Member
372
22
Cổ phiếu ô tô có đáng mua lúc này?

awww.investo.vn_wp_content_uploads_2019_08_0823_fool_Pham_Thu_Hang_image_1.jpg

Dĩ nhiên câu chuyện lợi nhuận của Ford bắt đầu với xe bán tải dòng F của họ. CEO Jim Hackett đang nỗ lực viết thêm các chương mới vào câu chuyện đó.

Cổ phiếu ô tô khi các tín hiệu cảnh báo về kinh tế nhấp nháy là điều khó khăn. Giống như các cổ phiếu công nghiệp mang tính chu kỳ khác, lợi nhuận của các hãng sản xuất ô tô tăng — và giảm — theo nền kinh tế nói chung.

Thực tế này đã gây áp lực giảm giá lên hầu hết các cổ phiếu hãng sản xuất ô tô trong vài tháng qua. Nhưng có thể có các món hời trong nhóm này. Cả Ford Motor Company (NYSE:F) và BMW AG (OTC:BMWYY) đều được nhà đầu tư yêu thích vào đầu thập kỷ khi lợi nhuận tăng và ban lãnh đạo hùng hậu gây ấn tượng với Wall Street. Nhưng với các khó khăn phía trước, các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.

Những nhà đầu tư này có thể đã bỏ qua một hay hai viên ngọc quý. Dưới đây chúng ta sẽ so sánh 2 cổ yếu từng được yêu thích nhất để xem chúng có đáng mua ngay lúc này hay không, dù cho các lo ngại về kinh tế.

So sánh định giá và mức hiệu quả cổ phiếu ô tô của Ford và BMW

Cả Ford và BMW đều gặp nhiều gian nan trên thị trường chứng khoán trong 12 tháng qua. Nhưng nhà đầu tư Mỹ có thể bất ngờ khi biết rằng, trong 2 cổ phiếu này, BMW lỗ nhiều hơn trong năm ngoái.

awww.investo.vn_wp_content_uploads_2019_08_0823_fool_Pham_Thu_Hang_chart.png

Biểu đồ cho thấy sự thay đổi tỷ lệ phần trăm trong cổ phiếu Ford và BMW trong năm kết thúc vào ngày 18/08/2019.

Về các chỉ số định giá dựa trên thu nhập, cả 2 công ty đều trông tương đối rẻ ở hiện tại. Các hãng sản xuất ô tô thường giao dịch vào khoảng 10 lần thu nhập trong các giai đoạn doanh số mạnh, nhưng cả 2 đều đang ở dưới mức này. BMW hiện giao dịch gấp 8,3 lần thu nhập trong 12 tháng qua, trong khi Ford giao dịch gấp 6,9 lần thu nhập sau điều chỉnh trong cùng kỳ.

Tại sao lại dùng thu nhập sau điều chỉnh cho cổ phiếu ô tô Ford?

( Ford có khoản phí hạch toán phi tiền mặt lớn trong quý 4/2018 liên quan đến định giá tài sản trong quỹ hưu trí và có các khoản phí tái cơ cấu phi tiền mặt trong quý 1 và quý 2/2019. Nếu chúng ta bao gồm các khoản phí này, tỷ số giá trên thu nhập của Ford tăng lên khoảng 16,5, điều dường như gây hiểu lầm. Trong trường hợp này, thu nhập sau điều chỉnh cho cho ta nắm rõ hơn định giá thực tế của công ty để so sánh.)

Khi nhìn về tương lai, cả 2 dường như bằng nhau. BMW hiện giao dịch gấp 7,3 lần thu nhập dự kiến cho năm 2019, trong khi Ford giao dịch gấp 7 lần kết quả dự kiến năm 2019.

Nói tóm lại: Cả 2 cổ phiếu đều trông tương đối rẻ ngay lúc này.

awww.investo.vn_wp_content_uploads_2019_08_0823_fool_Pham_Thu_Hang_image_2.jpg

BMW X2 là một trong các SUV mới mà công ty ra mắt nhằm bù trừ chi phí lớn cho các sáng kiến công nghệ tương lai.

So sánh cổ tức của cổ phiếu ô tô Ford và BMW

Cả 2 công ty đều trả cổ tức lớn trong các năm gần đây, và với việc cổ phiếu của họ đang bị định giá thấp, tỷ suất cổ tức dường như khá hấp dẫn. Dựa trên cổ tức trả trong năm ngoái, tỷ suất cổ tức của Ford vào khoảng 6,6% và của BMW 5,1%.

Nhưng chúng ta có thể tin tưởng các cổ tức này sẽ bền vững trong giai đoạn suy thoái kinh tế hay không? Các hãng sản xuất ô tô là những công ty mang tính chu kỳ, nghĩa là doanh số tăng và giảm theo niềm tin người tiêu dùng. Do các hãng sản xuất ô tô có chi phí cố định cao (nhà xưởng, công cụ, hợp đồng lao động), việc giảm doanh số ở mức khiêm tốn có thể tác động lớn đến lợi nhuận của họ. Về lịch sử, các hãng sản xuất ô tô có xu hướng cắt giảm hay thậm chí tạm dừng cổ tức trong giai đoạn suy thoái.

BMW chi trả cổ tức như thế nào ?

Đây là điều cần cân nhắc khi xem xét BMW, hãng quyết định và trả cổ tức một lần mỗi năm. (Điều này diễn ra vào tháng 5 sau khi hội đồng quản trị xem xét kết quả năm trước.) BMW tăng cổ tức hàng năm từ chỉ 0,30 euro/cổ phiếu năm 2010 lên mức đỉnh 4,00 euro/cổ phiếu năm 2018.

Nhưng họ chỉ trả 3,50 euro/cổ phiếu vào tháng 5/2019 sau 1 năm chi phí gia tăng gây giảm lợi nhuận. Kết luận rõ ràng cho nhà đầu tư đó là: Hội đồng quản trị của BMW sẽ không ngần ngại giảm cổ tức hàng năm nếu lợi nhuận giảm.

Ford khác BMW ở đâu?

Ford đi theo con đường khác. Công ty trả cổ tức quý 0,15 đô la/cổ phiếu kể từ năm 2015. Năm 2016, 2017 và 2018 khi lợi nhuận của hãng mạnh, họ đã quyết định trả thêm cổ tức “bổ sung” vào đầu năm trong khi đó vẫn giữ nguyên cổ tức định kỳ.

Tại sao họ không tăng cổ tức định kỳ? Ford muốn cổ đông có thể dựa vào cổ tức định kỳ đó, vì vậy cổ tức được đặt ra ở mức mà Ford cảm thấy họ có thể duy trì trong giai đoạn suy thoái. Công ty đã nhiều lần cho biết họ sẵn sàng duy trì cổ tức ổn định qua đợt suy thoái tiếp theo, bất kể khi nào nó xảy đến, nhằm thể hiện với nhà đầu tư dài hạn rằng cổ tức của họ đáng tin cậy.

Với lượng tiền mặt lớn của Ford (23,2 tỉ đô la tính đến ngày 30/06/2019) và dòng tiền khổng lồ từ công ty con trợ vốn hạn chế của họ, đây là kế hoặc đáng tin cậy.

Tăng trưởng và rủi ro tiềm ẩn trên thị trưởng cổ phiếu ô tô

Đây không hoàn toàn là các công ty tăng trưởng. Cả 2 đều là những gã khổng lồ công nghiệp đã phát triển, với chi phí cố định cao và quy mô toàn cầu. Nhưng đôi khi chúng ta có thể tìm thấy tăng trưởng thu nhập với các hãng sản xuất ô tô đang tái cơ cấu.

Ford hiện đang trong giai đoạn mà CEO Jim Hackett gọi là “tái thiết kế” hoạt động kinh doanh toàn cầu. Mục tiêu tái thiết kế của Hackett là tối đa hóa lợi nhuận từ mảng sản xuất ô tô truyền thống của Ford, đồng thời mở rộng sang các cơ hội công nghệ về di chuyển cá nhân và thương mại, không nhất thiết tập trung vào việc chế tạo và bán xe hơi và xe tải.

Điều này có nghĩa là gì với cổ phiếu ô tô ?

Thực tế, điều này có nghĩa là tái tập trung các nỗ lực sản phẩm của Ford vào sản phẩm lợi nhuận cao ở các phân khúc mà họ có lợi thế — xe bán tải, SUV, xe thương mại và xe trình diễn, cũng như nhãn hiệu xe sang Lincoln — đồng thời giảm nỗ lực ở các phân khúc lợi nhuận thấp như xe sedan cỡ vừa và nhỏ. Đồng thời, họ đang đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ như tự lái, trong khi đó thăm dò các cơ hội di chuyển theo nhu cầu khác (như cho thuê xe scooter và xe máy).

awww.investo.vn_wp_content_uploads_2019_08_0823_fool_Pham_Thu_Hang_image_3.jpg

Ford sở hữu cổ phần lớn tại Argo AI, một công ty khởi nghiệp về tự lái.
Việc tái thiết kế này có chi phí lớn. Ford dự kiến chi khoảng 11 tỉ đô la cho chi phí 1 lần liên quan đến việc tái cơ cấu trong vài năm tới mặc dù một phần lớn trong khoản này sẽ là chi phí hạch toán phi tiền mặt. Nhưng nếu thành công — và các tín hiệu ban đầu rất tốt — thì Ford sẽ có thể cải thiện biên lợi nhuận sau khoảng 1 năm.

Công nghệ tương lai ảnh hưởng như thế nào ?

Giống như Ford, BMW đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tương lai, gồm xe điện và xe tự lái, hợp tác với Intel và Fiat Chrysler Automobiles. Các nỗ lực này rất quan trọng nhằm đảm bảo BMW vẫn là công ty chủ chốt khi các công nghệ này chuyển đổi ngành, nhưng chúng rất đắt đỏ và không có con đường ngắn hạn rõ ràng nào để đến với tăng trưởng lợi nhuận.

BMW đang trong giai đoạn ra mắt một số mẫu SUV mới nhằm thúc đẩy dòng tiền, nhưng họ đã cảnh báo việc các mẫu này chỉ có thể bù trừ một phần cho các chi phí nghiên cứu và phát triển ngày càng tăng đó.

awww.investo.vn_wp_content_uploads_2019_08_0823_fool_Pham_Thu_Hang_image_4.jpg

BMW đang điều chỉnh các nhà máy để sản xuất xe điện kết hợp có động cơ đốt trong và xe điện hoàn toàn trên cùng dây chuyền lắp ráp. Đây là nỗ lực tốn kém, nhưng BMW tin rằng điều này sẽ giúp công ty thích ứng nhanh chóng với thay đổi nhu cầu.

Nên mua cổ phiếu Ford hay BMW ở hiện tại?

Kết luận ở đây đó là: Cả 2 công ty đều đang đi nhiều tiền cho công nghệ tương lai, gồm xe điện và hệ thống tự lái — nhưng chỉ Ford có kế hoạch bù trừ chi phí và thúc đẩy lợi nhuận tổng thể.

Cổ phiếu Ford rẻ một phần là vì Wall Street luôn hoài nghi về nỗ lực tái thiết kế của Hackett — phần lớn là do Ford mất một thời gian dài để chia sẻ kế hoạch chi tiết của mình. Nhưng hiện tại, với tiến triển lớn trong báo cáo quý gần nhất của Ford, việc hãng này đang đi theo đúng hướng ngày càng thể hiện rõ.
Trong khi đó, BMW cắt giảm dự báo cho năm 2019 sau quý 1 và hy vọng rằng xe SUV dòng X mới của họ sẽ giúp bù trừ chi phí lớn để tăng cường sản xuất xe điện. BMW không gặp vấn đề gì quá lớn, nhưng họ không có đường đi rõ ràng để tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới.

Kết Luận:

Xin nhắc lại là việc đề xuất cổ phiếu ô tô khi bức tranh kinh tế đầy u ám là điều khó khăn. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư sẵn sàng giữ cổ phiếu trong ít nhất vài năm, đồng thời tái đầu tư cổ tức cho đến khi hết suy thoái, việc Ford là cổ phiếu hấp dẫn ở mức giá hiện tại.

 
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thấu hiểu Hành vi giá Thị trường Tài chính - Understanding Price Action

Là quyển sách hướng dẫn giao dịch Phương Pháp Price Action của Bob Volman, chỉ sử dụng duy nhất một đường MA và cấu trúc thị trường cùng hành vi giá để tìm kiếm lợi nhuận

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • FansipanTrader trong Trao Đổi về Broker 1,537 Xem / 11 Trả lời
  • FansipanTrader trong Trao Đổi về Broker 1,895 Xem / 13 Trả lời
  • FansipanTrader trong Trao Đổi về Broker 3,830 Xem / 20 Trả lời
  • ManhKP trong Giao dịch tiền điện tử 1,478 Xem / 1 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 672 Xem / 18 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 349 Xem / 4 Trả lời
  • phuongle trong Phân tích Chứng khoán Việt Nam 5,494 Xem / 45 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên

    Miễn trừ trách nhiệm

    Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải lời khuyên đầu tư.

    Tại Việt Nam, giao dịch CFD forex có các rủi ro nhất định, trong đó bao gồm rủi ro về pháp lý. Độc giả nên tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định tham gia.