GKFXPrime Official
Active Member
- 372
- 22
Năm nay vốn là năm không mấy tốt lành đối với ngành công nghiệp ô tô và dường như ngày càng tệ hơn. Nhận định về việc rủi ro đầu tư vào nhà sản xuất ô tô nào lớn hơn, các nhà đầu tư đưa ra những quan điểm trái chiều.
Những chiếc xe của Ford đang xếp hàng tại một nhà máy ở Hoa Kỳ vào năm 2015. Ảnh của Carl Court/Getty Images
Chướng ngại mới nhất mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt chính là kế hoạch áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu của Mexico kể từ ngày 10/6 và mức thuế này sẽ tăng thêm 5% mỗi tháng cho đến khi đạt mức tối đa 25% vào tháng 10, trừ khi Mexico tuân thủ chính sách nhập cư của Nhà Trắng. Tiêu chí đánh giá mức độ tuân thủ của quốc gia này vẫn chưa rõ ràng.
Đây là vấn đề lớn bởi Mexico là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng ô tô của Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 93 tỷ USD trong số khoảng 350 tỷ USD nhập khẩu từ Mexico năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác của Hoa Kỳ, theo Deutsche Bank. Mexico cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ trong ba tháng đầu năm nay. Vì vậy, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi như Lear (LEA), Aptiv (APTV) và Visteon (VC) đồng loạt đi xuống hôm thứ Sáu vừa rồi. Nhà sản xuất xe hơi danh tiếng châu Âu Fiat Chrysler (FCAU) cũng không thoát khỏi số phận trên.
Tuy nhiên, Ford (F) và General Motors (GM) dường như đứng ngoài cuộc. GM có lẽ sẽ chịu tổn thất nhiều hơn do mức thuế mới bởi cổ phiếu của hãng giảm 4,3%, so với mức giảm 2,2% của Ford vào hôm thứ Sáu. Nhưng nhìn vào thị trường trái phiếu, Ford có vẻ như là đặt cược rủi ro hơn.
Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của GM chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ Mexico, theo Deutsche Bank. Nếu các nhà sản xuất ô tô phải chịu chi phí thuế quan 25% (một kịch bản không thể xảy ra), ngân hàng này ước tính 6,3 tỷ USD nhuận của GM sẽ tiêu tan. Đó là hơn một nửa thu nhập trước thuế trung bình của hãng trong ba năm qua, theo S&P Capital IQ. Mức thuế này sẽ lấy đi khoảng 1/3 thu nhập trước thuế trung bình của Ford.
Tuy nhiên, đây không phải là tất cả lý do khiến thị trường chứng khoán chuộng Ford hơn. Định giá của Ford cao hơn GM ngay cả trước khi có thông báo của Nhà Trắng. Ford hiện đang giao dịch với mức giá gấp 12,3 lần thu nhập của nó trong năm ngoái, trong khi đó bội số của GM là 5,3. Khoảng cách định giá này phần lớn đến từ dự báo tăng trưởng thu nhập của các hãng.
Thị trường trái phiếu có quan điểm trái ngược vào hôm thứ Sáu. Dù giá trái phiếu 10 năm của các công ty tài chính của cả hai giảm xuống, mức giá của Ford rớt sâu hơn. Trong thực tế, khoản nợ của nhà sản xuất xe hơi này được xếp hạng “vô giá trị” trong một khoảng thời gian.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Ford Motor Credit đã tăng khoảng 15 điểm cơ bản lên 5,39% vào thứ Sáu, cao hơn gần 325 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tương đương.
Trong khi Ford và Ford Credit được xếp hạng BBB, hai bậc trên mức “Vô giá trị” (junk), chênh lệch lợi suất trái phiếu – khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu của nó và của nợ Kho bạc có thể so sánh được – được giao dịch như thể đã bị hạ xuống mức lợi suất cao. Chỉ số ICE của trái phiếu xếp hạng BB với thời gian đáo hạn trung bình dài hơn (12 năm) có lợi suất 5,7%, cao hơn 353 điểm sp với lợi suất của trái phiếu Kho bạc.
General Motors và công ty tài chính của mình cũng được xếp hạng BBB. Nhưng lợi suất trái phiếu 10 năm của GM Financial chỉ tăng khoảng 10 điểm cơ bản và vẫn nằm trong phạm vi đầu tư. Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Sáu, lợi suất trái phiếu 10 năm của nó là 4,94%, cao hơn khoảng 280 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tương đương. Con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với Chỉ số ICE của trái phiếu xếp hạng BBB cũng đáo hạn trong trung bình 12 năm.
Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu doanh nghiệp và Kho bạc là một chỉ số quan trọng trong thị trường trái phiếu, nó cho thấy rủi ro mất khả năng thanh toán của trái phiếu. Chênh lệch càng lớn thì rủi ro mất khả năng thanh toán của một trái phiếu doanh nghiệp càng cao. Với sự suy giảm 3 điểm cơ bản của lợi suất trái phiếu Kho bạc, chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm của Ford so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng thêm 18 điểm cơ bản và của GM tăng thêm 13 điểm cơ bản.
Tại sao thị trường trái phiếu lại quá bi quan về Ford trong khi GM lại chịu tác động nhiều hơn từ thuế quan? Lý do rõ ràng nhất là rủi ro bị hạ cấp xuống mức “lợi suất cao” bởi các công ty xếp hạng tín dụng. Công ty này đang hối hả thực hiện kế hoạch tái cấu trúc trước việc suy giảm doanh số bán xe hơi toàn cầu, thu hẹp thị phần ở châu Âu và xu hướng xe điện và xe tự lái trong toàn ngành.
Moody’s xếp hạng trái phiếu của Ford chỉ một cấp trên mức “vô giá trị” (junk) và có triển vọng tiêu cực đối với xếp hạng đó. Hai công ty xếp hạng tín dụng lớn khác xếp hạng nó cao hơn một bậc, ở mức BBB, S&P Ratings hạ xếp hạng xuống còn BBB- và Fitch có triển vọng tiêu cực về trái phiếu này.
CreditSights nâng xếp hạng trái phiếu Ford từ “Underperform” lên “Hold” vào tháng Tư, sau khi công ty này công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên đầy lạc quan và cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch tái cấu trúc của mình. Dù vậy, các nhà phân tích cho biết đây vẫn là một khoản đầu tư mạo hiểm bởi họ cho rằng công ty sẽ cần tiền mặt để hiện thực hóa những kế hoạch này.
Đó là trước khi Nhà Trắng đe dọa áp thuế lên hàng nhập khẩu của Mexico, gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô.
Cuối cùng, chúng tôi tin rằng gánh nặng thuế đánh lên ô tô chắc chắn sẽ được chuyển sang vai người tiêu dùng. Giá xe ở Mỹ sẽ tăng trung bình khoảng 1.300 USD, ngân hàng Deutsche nhận định. Điều này có thể khiến doanh số bán xe ở Mỹ giảm 18% trong năm nay, ngân hàng này ước tính.
>>>> Xem thêm: TỔNG HỢP TIN TỨC, SỰ KIỆN VÀ PHÂN TÍCH CHO NGÀY 06/06
- Bất Lợi Lớn Cho Ford Và Coca-Cola Khi Đóng Cửa Biên Giới Mỹ/Mexico
- Morgan Stanley: ‘Mùa Đông Đang Đến’ Với Cổ Phiếu Ngân Hàng
- Suy Thoái Thu Nhập: Không Có Cơ Hội Trình Diện
Những chiếc xe của Ford đang xếp hàng tại một nhà máy ở Hoa Kỳ vào năm 2015. Ảnh của Carl Court/Getty Images
Chướng ngại mới nhất mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt chính là kế hoạch áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu của Mexico kể từ ngày 10/6 và mức thuế này sẽ tăng thêm 5% mỗi tháng cho đến khi đạt mức tối đa 25% vào tháng 10, trừ khi Mexico tuân thủ chính sách nhập cư của Nhà Trắng. Tiêu chí đánh giá mức độ tuân thủ của quốc gia này vẫn chưa rõ ràng.
Đây là vấn đề lớn bởi Mexico là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng ô tô của Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 93 tỷ USD trong số khoảng 350 tỷ USD nhập khẩu từ Mexico năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác của Hoa Kỳ, theo Deutsche Bank. Mexico cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ trong ba tháng đầu năm nay. Vì vậy, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi như Lear (LEA), Aptiv (APTV) và Visteon (VC) đồng loạt đi xuống hôm thứ Sáu vừa rồi. Nhà sản xuất xe hơi danh tiếng châu Âu Fiat Chrysler (FCAU) cũng không thoát khỏi số phận trên.
Tuy nhiên, Ford (F) và General Motors (GM) dường như đứng ngoài cuộc. GM có lẽ sẽ chịu tổn thất nhiều hơn do mức thuế mới bởi cổ phiếu của hãng giảm 4,3%, so với mức giảm 2,2% của Ford vào hôm thứ Sáu. Nhưng nhìn vào thị trường trái phiếu, Ford có vẻ như là đặt cược rủi ro hơn.
Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của GM chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ Mexico, theo Deutsche Bank. Nếu các nhà sản xuất ô tô phải chịu chi phí thuế quan 25% (một kịch bản không thể xảy ra), ngân hàng này ước tính 6,3 tỷ USD nhuận của GM sẽ tiêu tan. Đó là hơn một nửa thu nhập trước thuế trung bình của hãng trong ba năm qua, theo S&P Capital IQ. Mức thuế này sẽ lấy đi khoảng 1/3 thu nhập trước thuế trung bình của Ford.
Tuy nhiên, đây không phải là tất cả lý do khiến thị trường chứng khoán chuộng Ford hơn. Định giá của Ford cao hơn GM ngay cả trước khi có thông báo của Nhà Trắng. Ford hiện đang giao dịch với mức giá gấp 12,3 lần thu nhập của nó trong năm ngoái, trong khi đó bội số của GM là 5,3. Khoảng cách định giá này phần lớn đến từ dự báo tăng trưởng thu nhập của các hãng.
Thị trường trái phiếu có quan điểm trái ngược vào hôm thứ Sáu. Dù giá trái phiếu 10 năm của các công ty tài chính của cả hai giảm xuống, mức giá của Ford rớt sâu hơn. Trong thực tế, khoản nợ của nhà sản xuất xe hơi này được xếp hạng “vô giá trị” trong một khoảng thời gian.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Ford Motor Credit đã tăng khoảng 15 điểm cơ bản lên 5,39% vào thứ Sáu, cao hơn gần 325 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tương đương.
Trong khi Ford và Ford Credit được xếp hạng BBB, hai bậc trên mức “Vô giá trị” (junk), chênh lệch lợi suất trái phiếu – khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu của nó và của nợ Kho bạc có thể so sánh được – được giao dịch như thể đã bị hạ xuống mức lợi suất cao. Chỉ số ICE của trái phiếu xếp hạng BB với thời gian đáo hạn trung bình dài hơn (12 năm) có lợi suất 5,7%, cao hơn 353 điểm sp với lợi suất của trái phiếu Kho bạc.
General Motors và công ty tài chính của mình cũng được xếp hạng BBB. Nhưng lợi suất trái phiếu 10 năm của GM Financial chỉ tăng khoảng 10 điểm cơ bản và vẫn nằm trong phạm vi đầu tư. Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Sáu, lợi suất trái phiếu 10 năm của nó là 4,94%, cao hơn khoảng 280 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tương đương. Con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với Chỉ số ICE của trái phiếu xếp hạng BBB cũng đáo hạn trong trung bình 12 năm.
Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu doanh nghiệp và Kho bạc là một chỉ số quan trọng trong thị trường trái phiếu, nó cho thấy rủi ro mất khả năng thanh toán của trái phiếu. Chênh lệch càng lớn thì rủi ro mất khả năng thanh toán của một trái phiếu doanh nghiệp càng cao. Với sự suy giảm 3 điểm cơ bản của lợi suất trái phiếu Kho bạc, chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm của Ford so với lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng thêm 18 điểm cơ bản và của GM tăng thêm 13 điểm cơ bản.
Tại sao thị trường trái phiếu lại quá bi quan về Ford trong khi GM lại chịu tác động nhiều hơn từ thuế quan? Lý do rõ ràng nhất là rủi ro bị hạ cấp xuống mức “lợi suất cao” bởi các công ty xếp hạng tín dụng. Công ty này đang hối hả thực hiện kế hoạch tái cấu trúc trước việc suy giảm doanh số bán xe hơi toàn cầu, thu hẹp thị phần ở châu Âu và xu hướng xe điện và xe tự lái trong toàn ngành.
Moody’s xếp hạng trái phiếu của Ford chỉ một cấp trên mức “vô giá trị” (junk) và có triển vọng tiêu cực đối với xếp hạng đó. Hai công ty xếp hạng tín dụng lớn khác xếp hạng nó cao hơn một bậc, ở mức BBB, S&P Ratings hạ xếp hạng xuống còn BBB- và Fitch có triển vọng tiêu cực về trái phiếu này.
CreditSights nâng xếp hạng trái phiếu Ford từ “Underperform” lên “Hold” vào tháng Tư, sau khi công ty này công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên đầy lạc quan và cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch tái cấu trúc của mình. Dù vậy, các nhà phân tích cho biết đây vẫn là một khoản đầu tư mạo hiểm bởi họ cho rằng công ty sẽ cần tiền mặt để hiện thực hóa những kế hoạch này.
Đó là trước khi Nhà Trắng đe dọa áp thuế lên hàng nhập khẩu của Mexico, gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô.
Cuối cùng, chúng tôi tin rằng gánh nặng thuế đánh lên ô tô chắc chắn sẽ được chuyển sang vai người tiêu dùng. Giá xe ở Mỹ sẽ tăng trung bình khoảng 1.300 USD, ngân hàng Deutsche nhận định. Điều này có thể khiến doanh số bán xe ở Mỹ giảm 18% trong năm nay, ngân hàng này ước tính.
>>>> Xem thêm: TỔNG HỢP TIN TỨC, SỰ KIỆN VÀ PHÂN TÍCH CHO NGÀY 06/06
Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Theo Xu Hướng Để Kiếm Sống
Sách chia sẻ chiến lược giao dịch, tâm lý, phương pháp quản lý vốn thực chiến của Trader 18 năm kinh nghiệm giao dịch theo xu hướng
Bài viết liên quan