- 19,271
- 88,726
- Thread cover
- data/assets/threadprofilecover/bobvolman57-1746589508.png
- Chủ đề liên quan
- 88250,86120,85122
Tóm tắt bài trước:
Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về 12 yếu tố cấu trúc góp phần vào sự gia tăng chưa từng có của giá cổ phiếu từ năm 1995 đến năm 2000. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về các cơ chế khuếch đại đã làm tăng cường các tác động lên sự bùng nổ của thị trường chứng khoán:
Đầu tiên, đã có sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu. Vào cuối những năm 1990, cổ phiếu được coi là khoản đầu tư dài hạn không thể sai lầm. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu thực sự hoạt động tốt từ năm 1995 đến năm 2000, khi S&P 500 đạt đỉnh vào khoảng 1550. Sau đó, S&P 500 đã trải qua 10 năm hoạt động kém hiệu quả. Trên thực tế, S&P 500 đã giao dịch dưới mức năm 2000 vào đầu năm 2011. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư mua & nắm giữ đã mua vào năm 2000 đã trải qua giai đoạn 11 năm lợi nhuận âm.
Thứ hai, như đã nêu ở trên, Shiller khẳng định rằng sự chú ý của công chúng đối với thị trường chứng khoán đã đạt đến mức cao mới vào những năm 1990. Nhận thức này đã tạo ra nhiều tiền đề hơn dẫn đến sự bùng nổ của thị trường cổ phiếu. Các phương tiện truyền thông đã nuôi dưỡng sự say mê này bằng cách đưa tin nhiều hơn. Các cuộc trò chuyện trong bữa tiệc tối luôn chuyển sang chủ đề thị trường chứng khoán. Các mẹo và lời khuyên về cổ phiếu cũng được chia sẻ dễ dàng giữa những người quen.
Thứ ba, sự tăng giá liên tục của giá cổ phiếu đã tạo ra một vòng phản hồi giúp công chúng luôn chú ý đến cổ phiếu. Khi các phương tiện truyền thông đưa tin về sự tăng giá của thị trường chứng khoán, dòng tiền mới đã tìm đường vào thị trường chứng khoán và đẩy giá lên cao hơn nữa. Giá cao hơn dẫn đến nhiều tin tức hơn và nhiều tin tức hơn dẫn đến nhiều tiền đầu tư hơn. Một vòng phản hồi đã phát triển khi giá tăng và tiếp tục tăng. Shiller gọi những cơ chế này là các chương trình Ponzi tự nhiên vì chúng dựa trên nhận thức về thành công trước đó.
Bong bóng đầu cơ rõ ràng đã được phương tiện truyền thông hỗ trợ và tiếp tay. Báo chí, truyền hình, phát thanh và phương tiện truyền thông Internet cạnh tranh để thu hút sự chú ý của công chúng. Những câu chuyện giật gân với những đoạn âm thanh hấp dẫn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý hơn là những phân tích buồn tẻ với các con số và sự kiện. Mặc dù không chú ý đến chi tiết, phương tiện truyền thông luôn có những lý do cụ thể cho một động thái tăng/giảm của thị trường chứng khoán. Phương tiện truyền thông luôn tìm ra lý do hoàn hảo hoặc sự kiện tin tức để biện minh cho động thái đó - sau khi sự việc đã xảy ra. Nó giống như một giải pháp đang tìm kiếm một vấn đề.
- Trong cuốn sách Sự phấn khích phi lý năm 2006 của mình, Robert Shiller lập luận rằng định giá thị trường chứng khoán cao vào năm 2000 và 2005 là không hợp lý. Cuốn sách mở đầu bằng việc Shiller xem xét định giá lịch sử (dựa trên tỷ lệ PE) trong hai giai đoạn này cao hơn nhiều so với mức đỉnh trước đó vào năm 1901, 1929 và 1966.
- Ông cho rằng có 12 yếu tố cấu trúc ảnh hưởng đến hành vi phi lý này: Sự bùng nổ của xã hội sở hữu, khuyến khích đầu tư chứng khoán; Những thay đổi về văn hóa và chính trị ủng hộ tinh thần doanh nhân; Công nghệ thông tin bùng nổ; Chính sách tiền tệ của Greenspan (cựu chủ tịch Fed nhiệm kỳ 1987 đến 2006) đã loại bỏ rủi ro nhận thức ra khỏi phương trình; Những tác động của thế hệ baby boomer; Sự bùng nổ của phương tiện truyền thông vào những năm 1990; Các nhà phân tích thường quá lạc quan; Các quỹ Hưu trí bắt đầu quan tâm tới thị trường chứng khoán; Số lượng quỹ tương hỗ tăng mạnh; Lạm phát lành tính tạo ra ảo tưởng về sự giàu có và thịnh vượng; Sự bùng nổ về khối lượng giao dịch đi kèm với việc giảm phí môi giới giao dịch; Các hình thức cờ bạc đã gia tăng thúc đẩy khả năng chấp nhận rủi ro.
Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về 12 yếu tố cấu trúc góp phần vào sự gia tăng chưa từng có của giá cổ phiếu từ năm 1995 đến năm 2000. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về các cơ chế khuếch đại đã làm tăng cường các tác động lên sự bùng nổ của thị trường chứng khoán:
Đầu tiên, đã có sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu. Vào cuối những năm 1990, cổ phiếu được coi là khoản đầu tư dài hạn không thể sai lầm. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu thực sự hoạt động tốt từ năm 1995 đến năm 2000, khi S&P 500 đạt đỉnh vào khoảng 1550. Sau đó, S&P 500 đã trải qua 10 năm hoạt động kém hiệu quả. Trên thực tế, S&P 500 đã giao dịch dưới mức năm 2000 vào đầu năm 2011. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư mua & nắm giữ đã mua vào năm 2000 đã trải qua giai đoạn 11 năm lợi nhuận âm.
Thứ hai, như đã nêu ở trên, Shiller khẳng định rằng sự chú ý của công chúng đối với thị trường chứng khoán đã đạt đến mức cao mới vào những năm 1990. Nhận thức này đã tạo ra nhiều tiền đề hơn dẫn đến sự bùng nổ của thị trường cổ phiếu. Các phương tiện truyền thông đã nuôi dưỡng sự say mê này bằng cách đưa tin nhiều hơn. Các cuộc trò chuyện trong bữa tiệc tối luôn chuyển sang chủ đề thị trường chứng khoán. Các mẹo và lời khuyên về cổ phiếu cũng được chia sẻ dễ dàng giữa những người quen.
Thứ ba, sự tăng giá liên tục của giá cổ phiếu đã tạo ra một vòng phản hồi giúp công chúng luôn chú ý đến cổ phiếu. Khi các phương tiện truyền thông đưa tin về sự tăng giá của thị trường chứng khoán, dòng tiền mới đã tìm đường vào thị trường chứng khoán và đẩy giá lên cao hơn nữa. Giá cao hơn dẫn đến nhiều tin tức hơn và nhiều tin tức hơn dẫn đến nhiều tiền đầu tư hơn. Một vòng phản hồi đã phát triển khi giá tăng và tiếp tục tăng. Shiller gọi những cơ chế này là các chương trình Ponzi tự nhiên vì chúng dựa trên nhận thức về thành công trước đó.
Bong bóng đầu cơ rõ ràng đã được phương tiện truyền thông hỗ trợ và tiếp tay. Báo chí, truyền hình, phát thanh và phương tiện truyền thông Internet cạnh tranh để thu hút sự chú ý của công chúng. Những câu chuyện giật gân với những đoạn âm thanh hấp dẫn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý hơn là những phân tích buồn tẻ với các con số và sự kiện. Mặc dù không chú ý đến chi tiết, phương tiện truyền thông luôn có những lý do cụ thể cho một động thái tăng/giảm của thị trường chứng khoán. Phương tiện truyền thông luôn tìm ra lý do hoàn hảo hoặc sự kiện tin tức để biện minh cho động thái đó - sau khi sự việc đã xảy ra. Nó giống như một giải pháp đang tìm kiếm một vấn đề.
Nguồn: Stockcharts
Giới thiệu sách Trading hay
Khám phá Nghệ thuật Giao dịch Tiền tệ Chuyên nghiệp
Sách được viết bởi FX Trader chuyên nghiệp, có gần 30 năm giao dịch Forex cho các ngân hàng lớn thế giới như Citi, Nomura hay HSBC, đồng thời từng trading cho quỹ đầu cơ có vốn hàng chục triệu đô la
Bài viết liên quan