Nghề “hot” lương 72 triệu/tháng vẫn không tuyển được người

Nghề “hot” lương 72 triệu/tháng vẫn không tuyển được người

Nghề “hot” lương 72 triệu/tháng vẫn không tuyển được người

TraderViet News

Editor
Trial mod
9,870
36,680
Thread cover
data/assets/threadprofilecover/TungAnh-2023-04-02T192528-1758894380.836-1758894380.png
Chủ đề liên quan
7023,143,
Nhu cầu của ngành này đang bùng nổ mạnh, song không dễ để tìm được “nhân tài” phù hợp.

Thợ sửa "xe xanh": Nghề "hái ra tiền", lương vài chục triệu/tháng​

Những năm gần đây, ngành sản xuất xe năng lượng mới đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, những khó khăn đi kèm về mặt sửa chữa thiết bị cũng ngày càng rõ rệt.

Chẳng hạn như tại Trung Quốc, tính tới cuối năm 2024, số lượng “xe xanh” sẽ đạt 31,4 triệu chiếc. Nhưng số lượng công ty sửa chữa “xe xanh” chưa đến 20.000, số lượng thợ sửa chữa lành nghề thậm chí chưa đến 100.000 người.

Tình trạng này dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực trong ngành sửa chữa và bảo dưỡng xe năng lượng mới. Mức lương của những thợ sửa chữa này thậm chí có thể cao gấp đôi so với thợ sửa xe xăng thông thường.

Chủ một cửa hàng sửa xe năng lượng mới ở Thâm Quyến cho biết, kể từ đầu năm nay, cửa hàng ngày càng đắt khách. Hiện tại mỗi ngày, nơi này tiếp nhận trung bình 6 chiếc xe cần sửa hoặc bảo trì.

Theo Fan Yi Ming, trưởng phòng kinh doanh về năng lượng mới tại một trung tâm hậu mãi ô tô, số lượng khách hàng bảo dưỡng “xe xanh” đã vượt quá 2,7 triệu vào năm 2024, tăng 105% so với năm 2023.

Screen Shot 2025-09-26 at 20.43.48.png

Ảnh: CCTV2​


Để đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh, công ty của Fan Yi Ming thường trả lương cao hơn cho thợ sửa và bảo trì xe năng lượng mới. Trước đây, mức lương của thợ sửa xe thông thường dao động từ 5.000 - 10.000 NDT (18 - 36 triệu đồng)/tháng. Trong khi mức lương của thợ sửa xe năng lượng mới dao động từ 8.000 - 15.000 NDT (28,7 - 54 triệu đồng)/tháng. Đặc biệt ở một số thành phố hạng nhất ở Trung Quốc, mức lương có thể lên đến 20.000 NDT (gần 72 triệu đồng)/tháng.

Dù mức thu nhập rất cao, song ngành này vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực. Yêu cầu về kỹ thuật của nghề cũng cao hơn, phức tạp hơn so với thợ sửa xe truyền thống.

Anh Kong Di Liang, 40 tuổi, là giám sát kỹ thuật tại Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Tĩnh Giang Quảng Châu. Anh đã có 22 năm kinh nghiệm trong ngành sửa chữa ô tô. Sáu năm trước, anh đã bỏ việc tại một chuỗi hệ thống sửa chữa lớn, sau đó tự đi học lấy bằng thợ điện. Năm 2019, anh gia nhập một đại lý xe năng lượng mới do công ty vận hành trực tiếp, trở thành một trong những kỹ thuật viên đầu tiên trong ngành đón đầu xu hướng năng lượng mới.




Sau khi chuyển ngành, mức lương của anh đã tăng đáng kể. Trước đây mức lương của anh là 6.000 NDT (21,5 triệu đồng)/tháng, giờ đây lương khởi điểm là 12.000 NDT (43 triệu đồng), các chế độ phúc lợi cũng tốt hơn trước.

Anh Liang chia sẻ, mức lương cao trong ngành cũng thu hút một số kỹ thuật viên từng hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa thiết bị gia dụng và điện thoại di động chuyển sang làm. Tuy nhiên, người thợ sẽ phải cập nhật kiến thức thường xuyên bởi xe năng lượng mới có tốc độ “thông minh hóa” ngày càng cao.

Cũng theo anh Liang cho biết, bộ phận bảo dưỡng và hậu mãi xe năng lượng mới đều có chương trình đào tạo hàng tuần. Nội dung phân bổ rộng, từ quản lý pin đến hệ thống máy tính trên xe, việc học tập không bao giờ kết thúc.


 
 

Giới thiệu sách Trading hay
Đánh Bại Thị Trường Forex - Tư duy khác biệt và các kỹ thuật giao dịch của chuyên gia quản lý quỹ triệu đô

Sách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trading từ một chuyên gia quản lý quỹ, cùng các kỹ thuật giao dịch giúp quỹ này đứng trong top nhiều năm

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 563 Xem / 20 Trả lời
  • Danhphong trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 22,232 Xem / 254 Trả lời
  • Huan2051 trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 382,000 Xem / 1,796 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 440 Xem / 3 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 370 Xem / 3 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên

    Miễn trừ trách nhiệm

    Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải lời khuyên đầu tư.

    Tại Việt Nam, giao dịch CFD forex có các rủi ro nhất định, trong đó bao gồm rủi ro về pháp lý. Độc giả nên tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định tham gia.