Tồn kho đường cuối vụ 2022/23 được dự báo sẽ giảm mạnh trong khi nhiều quốc gia đang hạn chế xuất khẩu

Tồn kho đường cuối vụ 2022/23 được dự báo sẽ giảm mạnh trong khi nhiều quốc gia đang hạn chế xuất khẩu

Tồn kho đường cuối vụ 2022/23 được dự báo sẽ giảm mạnh trong khi nhiều quốc gia đang hạn chế xuất khẩu

TraderViet Content Sharing

Junior Mod
Thành viên BQT
Trial mod
678
1,091
*** Bài viết do Saigon Futures gửi cho TraderViet ***
----

Tốc độ sản xuất đường tại Brazil tăng nhưng vẫn chậm hơn nhiều so với năm ngoái


Theo báo cáo mới nhất từ UNICA, trong 2 tuần đầu tháng 5, vùng Trung Nam Brazil đã sản xuất được 1.67 triệu tấn đường, giảm 30.1% so với cùng kì năm ngoái. Tỉ lệ sử dụng mía trong sản xuất đường cũng chỉ đạt 40.77%, so với con số 45.99% của 2 tuần đầu tháng 5 năm 2021 trong khi lượng mía được đem đi nghiền trong 2 tuần này cũng chỉ đạt 34.4 triệu tấn, giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết 16/05, luỹ kế sản lượng đường niên vụ 2022/23 của vùng đạt 2.74 triệu tấn, giảm 1.8 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái (tương đương 39.75%). Con số này đồng thời cũng thấp hơn 8.4% so với mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, tức 2.99 triệu tấn của niên vụ 2019/20.

upload_2022-5-31_15-39-54.png


Có thể thấy tốc độ sản xuất đường của vùng Trung Nam Brazil đang dần bắt nhịp với những năm trước sau 2 tuần đầu tiên của niên vụ có mức sụt giảm sản lượng kỉ lục lần lượt là 79.25% và 38.7%. Tuy nhiên, lũy kế sản lượng đường của vùng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái cũng như 5 năm trở lại đây. Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng mía cho sản xuất ethanol vẫn vượt trội so với đường: Tỉ lệ sử dụng mía cho sản xuất ethanol trong 1 tháng rưỡi qua là 61.53%, trong khi con số này 1 năm trước chỉ là 55.65%. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà máy đường ở Brazil hiện đang tập trung vào sản xuất Ethanol nhiều hơn trong bối cảnh giá dầu và giá ethanol tăng cao trên thế giới cũng như nội địa Brazil. Tình trạng này đang dẫn tới việc sản lượng đường của Brazil sụt giảm nghiêm trọng trong niên vụ hiện tại.

Báo cáo đường mỗi nửa năm của USDA cho thấy tồn kho đường niên vụ 2022/23 sẽ sụt giảm mạnh


Báo cáo đường mỗi nửa năm của USDA vào hôm 27/05 vừa qua đã có một số cập nhật mới nhất về dự báo của cơ quan này về niên vụ 2022/23 cũng như chỉnh sửa lại những ước tính cho niên vụ 2021/22. Cụ thể:

Đối với niên vụ 2021/22:
  • Sản lượng ước tính tăng 100,000 tấn so với báo cáo tháng 11 và tăng 1.1 triệu tấn (0.6%) so với niên vụ 2020/21, chủ yếu là do sản lượng đường Ấn Độ tăng vọt
  • Tồn kho cuối vụ toàn cầu tăng mạnh 3.24 triệu tấn (7.1%) so với báo cáo tháng 11 lên mức 48.9 triệu tấn, tuy nhiên thấp hơn 3.1 triệu tấn (6%) so với tồn kho cuối vụ 2020/21. Tỉ lệ tồn kho cuối vụ/tiêu thụ tăng lên 27.86% từ mức dự báo 26.16% hồi tháng 11.
Đối với niên vụ 2022/23:
  • Sản lượng toàn cầu ước tính đạt 182.9 triệu tấn, tăng 1.7 triệu tấn (0.94%) so với sản lượng dự kiến niên vụ 2021/22.
  • Tồn kho cuối vụ toàn cầu ước tính chỉ đạt 45.4 triệu tấn, giảm 3.5 triệu tấn (7.1%) so với tồn kho ước tính vụ 2021/22 do nhu cầu tiêu thụ nội địa của nhiều nước tăng trở lại thời kì hậu Covid. Điều này dẫn tới việc tỉ lệ tồn kho/tiêu thụ của niên vụ 2022/23 được ước tính sẽ chạm mốc 25%, tức mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Nhiều quốc gia đang có dự định hạn chế xuất khẩu đường vì lý do an ninh lương thực


Ngày 24/05 vừa qua, Ấn Độ đã ban hành quyết định hạn chế xuất khẩu đường xuống mức 10 triệu tấn trong niên vụ 2021/22 nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước cũng như chống lại việc lạm phát giá lương thực và thực phẩm. Điều này hầu như chỉ gây ra hiệu ứng tâm lý đối với thị trường khi phần lớn các nhà đầu tư cũng như các công ty phân tích đều đưa ra dự báo trước đó là Ấn Độ sẽ chỉ xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại. Theo hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), quốc gia này đã kí kết xuất khẩu khoảng 8.5 triệu tấn đường, trong đó có khoản 7.1 triệu tấn đã chính thức xuất khẩu ra khỏi Ấn Độ.

Việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu trong niên vụ này tuy không làm ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường những lại khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại rằng chính phủ quốc gia này sẽ tiếp tục chính sách trên vào niên vụ sau, khi sản lượng đường của Ấn Độ được dự báo sẽ giảm 1 triệu tấn so với mức sản lượng kỉ lục của niên vụ hiện tại.

upload_2022-5-31_15-42-31.png


upload_2022-5-31_15-42-43.png


Nhiều quốc gia đang có dự định hạn chế xuất khẩu đường vì lý do an ninh lương thực


Ngày 24/05 vừa qua, Ấn Độ đã ban hành quyết định hạn chế xuất khẩu đường xuống mức 10 triệu tấn trong niên vụ 2021/22 nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước cũng như chống lại việc lạm phát giá lương thực và thực phẩm. Điều này hầu như chỉ gây ra hiệu ứng tâm lý đối với thị trường khi phần lớn các nhà đầu tư cũng như các công ty phân tích đều đưa ra dự báo trước đó là Ấn Độ sẽ chỉ xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại. Theo hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), quốc gia này đã kí kết xuất khẩu khoảng 8.5 triệu tấn đường, trong đó có khoản 7.1 triệu tấn đã chính thức xuất khẩu ra khỏi Ấn Độ.

Việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu trong niên vụ này tuy không làm ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường những lại khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại rằng chính phủ quốc gia này sẽ tiếp tục chính sách trên vào niên vụ sau, khi sản lượng đường của Ấn Độ được dự báo sẽ giảm 1 triệu tấn so với mức sản lượng kỉ lục của niên vụ hiện tại.

upload_2022-5-31_15-43-44.png


Ngoài ra, nhiều nước khác cũng đang có dự định hạn chế xuất khẩu đường nhằm đảm bảo an ninh lương thực, trong đó tiêu biểu là Thái Lan. Ekapat Wangsuwan, Tổng thư ký Văn phòng Ủy ban Mía đường Thái Lan (OCSB) cho biết chính phủ nước này đang theo dõi thận trọng giá đường toàn cầu sau khi Ấn Độ quyết định hạn chế xuất khẩu đường và có thể sắp tới nước này sẽ áp dụng chính sách tương tự nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Nếu Thái Lan hạn chế xuất khẩu đường trong thời gian tới thì sẽ gây một cú sốc lớn cho thị trường, khi quốc gia này là quốc gia xuất khẩu đường nhiều thứ 2 trên thế giới sau Brazil, với lượng đường xuất khẩu trong niên vụ 2021/22 sẽ đạt 10 triệu tấn theo dự báo từ USDA (chiếm 15.6% lượng đường xuất khẩu toàn thế giới).

Phân tích kĩ thuật: Hợp đồng tương lai đường SBE – Kỳ hạn tháng 7 (SBEN22)


upload_2022-5-31_15-47-14.png


* Về kỹ thuật
, giá đường vẫn đang di chuyển trong 1 xu hướng tăng trung và dài hạn. Sau khi giá đường giảm về vùng 18.5 giá đã bật tăng trở lại với động lượng mạnh. Khi giá tăng lên vùng 20 thì đang có điều chỉnh nhẹ, tuy nhiên xu hướng tăng giá vẫn duy trì khá tốt, chúng ta có thể kì vọng giá đường sẽ tạo một vùng đáy ngắn hạn ở vùng 19,5 và nhịp tăng này vẫn tiếp tục duy trì trong trung hạn quay trở lại đỉnh cũ.

Vùng giá 20 của giá đường hiện tại vẫn đang đóng vai trò kháng cự mạnh trong ngắn hạn. Đây là vùng kháng cự lớn trong quá khứ mà đã nhiều lần giá giảm điều chỉnh từ đây. Lực bán bắt đỉnh ở vùng giá này đã hình thành những phiên giảm điều chỉnh ngắn hạn.

Hiện tại có thể giá đang tích lũy và tạo thành đáy ngắn hạn ở vùng 19.5, tạo thành 1 vùng hỗ trợ của giá ở vùng 19,5 xa hơn là 19; trong khi đó 20 và 21.5 lần lượt là các kháng cự của giá đường.

upload_2022-5-31_15-47-14.png


* Chiến lược giao dịch tham khảo trong tuần:
  • Với chiến lược mua: Theo dõi vùng 19.5, chờ tín hiệu xác nhận giá vẫn duy trì xu hướng tăng để mở vị thế mua với chặn lỗ gần 19.3, cho mục tiêu chốt lời 20 – 20.5. Nếu giá giảm phá qua vùng 19.5 thì 19.5 và 20 là các vùng quan sát.
  • Với chiến lược bán ngắn hạn: Chờ giá phá qua đáy 19.5 để xác lập 1 điều kiện bán lướt sóng khi giá qua lại test hỗ trợ này, với mục tiêu chốt lời vùng 19 và cắt lỗ khi giá tăng vượt lại vùng 19.7. Khi đó 19.5 trở thành vùng kháng cự cho xu hướng tăng.
—————————————
Saigon Futures là Thành viên kinh doanh xuất sắc của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam năm 2020 chuyên tư vấn giao dịch hợp đồng tương lai hàng hóa, bảo hiểm rủi ro hàng hóa, và giao dịch hàng thật
upload_2021-12-15_20-1-35-png.252811

- Website: https:// saigonfutures.com
- Facebook: https:// www.facebook.com/tuvanhanghoaphaisinhSaigonFutures
- Hotline: 02866860068​
 
 

Đính kèm

  • upload_2022-5-31_15-54-3.png
    upload_2022-5-31_15-54-3.png
    469.5 KB · Xem: 34

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 551 Xem / 38 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 455 Xem / 19 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 345 Xem / 1 Trả lời
  • black trong Hệ thống giao dịch - Trading system 6,232 Xem / 28 Trả lời
  • black trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 55,462 Xem / 196 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 307 Xem / 2 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên

    Miễn trừ trách nhiệm

    Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải lời khuyên đầu tư.

    Tại Việt Nam, giao dịch CFD forex có các rủi ro nhất định, trong đó bao gồm rủi ro về pháp lý. Độc giả nên tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định tham gia.