- 19,141
- 88,440
Vào những năm 1930, có một trò chơi được đăng trên báo chí khá nổi tiếng ở Anh có nội dung như sau: Mọi người sẽ chọn 6 khuôn mặt đẹp nhất trong số 100 bức ảnh. Người nào chọn được sáu khuôn mặt có % bình chọn lớn nhất theo đám đông sẽ giành được giải thưởng.
Một buổi sáng, nhà kinh tế học nổi tiếng người Anh John Meynard Keynes đọc được về trò chơi này trên tờ báo địa phương. Cho đến thời điểm này, Keynes, tuy là một nhà kinh tế vĩ mô xuất sắc, nhưng đã phải vật lộn vô cùng vất vả trên thị trường chứng khoán. Mặc dù hiểu biết nhiều về kinh tế hơn hầu hết người Anh, nhưng ông vẫn chỉ thu được lợi nhuận trung bình.
Trò chơi thi sắc đẹp này đã thu hút sự chú ý của ông như một mô hình tiềm năng và ông đã viết về nó trong tác phẩm Lý thuyết chung về việc làm, lãi suất và tiền bạc năm 1936 của mình.
Theo Keynes, bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để giành giải thưởng.
Chiến lược đầu tiên là bạn chọn sáu khuôn mặt mà CÁ NHÂN bạn thấy hấp dẫn nhất. Keynes gọi đây là “chiến lược ngây thơ”, vì nó dựa trên giả định rằng sở thích của bạn là phổ biến. Và 6 khuôn mặt đẹp nhất bạn chọn lựa sẽ có số % bình chọn cao nhất.
Chiến lược thứ hai sẽ hợp lý hơn một chút, đó là bạn chọn 6 khuôn mặt với niềm tin rằng phần đông người chơi khác sẽ thấy hấp dẫn. Nó hoạt động với giả định rằng mọi người khác đang sử dụng “chiến lược ngây thơ”.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những người khác đều sử dụng chiến lược phức tạp hơn này (chiến lược thứ hai) và cố gắng đoán xem suy nghĩ của người khác? Vâng, sau đó nó sẽ trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Bạn không chỉ phải đoán xem người khác thấy không mặt nào là hấp dẫn; mà bạn cũng phải đoán luôn suy đoán của người khác. Nhưng một khi chúng ta áp dụng chiến lược này và tin rằng người khác cũng áp dụng chiến lược này, chúng ta sẽ rơi vào một vòng lặp vô tận. Để tiến lên phía trước, mỗi người chơi cần phải tiến sâu hơn suy nghĩ của những người khác một cấp độ: họ cần đoán sở thích của người khác và suy đoán của người khác, cũng như suy đoán của người khác về suy đoán của người khác; ….. Mặc dù có thể có người chiến thắng cuối cùng, nhưng một trò chơi đơn giản để quyết định khuôn mặt nào đẹp hơn sẽ trở thành một trò chơi suy đoán vô hạn, phức tạp.
Keynes ví hình thức tư duy chiến lược này với thị trường chứng khoán. Để kiếm tiền bằng cách đầu cơ trên thị trường chứng khoán, bạn phải mua trước khi mọi người khác mua và bán trước khi mọi người khác bán. Bằng cách này, bạn có thể cưỡi trên làn sóng niềm tin của nhà đầu tư và thoát ra trước khi nó sụp đổ. Vì vậy, nếu bạn có thể tìm hiểu xem phần lớn người chơi trên thị trường chứng khoán đang nghĩ gì, bạn có thể đánh bại họ. Tuy nhiên, Keynes cảnh báo, chúng ta thường cố gắng thực hiện điều này bằng cách sử dụng cùng một lý luận vô hạn, thiếu sót tương tự như trong cuộc thi sắc đẹp. Chúng tôi cố gắng đoán những gì các nhà đầu tư khác sẽ mua và bán cũng như những gì các nhà đầu tư khác sẽ đoán về các nhà đầu tư khác và những gì các nhà đầu tư khác sẽ đoán về các nhà đầu tư khác; vân vân, mãi mãi. Mặc dù bạn có thể thắng lớn nếu đoán đúng mọi thứ nhưng khả năng thua sẽ nhiều hơn thắng. Bạn đoán vô số lần nhưng đảm bảo rằng bạn sẽ đoán sai ít nhất một lần.
Liên tưởng đến những gì chúng ta đang làm hiện tại, nó là minh chứng cho thấy việc suy đoán, và dự báo gần như là 1 vòng lặp vô tận mà chúng ta không bao giờ là kẻ chiến thắng. Theo kiểu “núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn". Vậy thì anh em có thể đoán được là cụ Keynes đã làm gì sau khi đưa ra Lý thuyết “Cuộc thi sắc đẹp của Keynes không"? Câu trả lời sẽ làm anh em bất ngờ:
Sau những khó khăn đầu tiên trên thị trường chứng khoán, Keynes đã chuyển trọng tâm của mình, không còn nỗ lực kiếm tiền nhanh chóng bằng cách xác định thời điểm đảo chiều cũng như xu hướng thị trường. Ông khẳng định rằng giá cả ngắn hạn được thúc đẩy bởi những kỳ vọng từ các tác nhân phi lý trí về cách các tác nhân phi lý trí khác sẽ hành động. Keynes cho rằng việc cố gắng tính toán thời điểm xảy ra những đợt tăng/giảm đột biến trên thị trường là vô ích. Thay vào đó, ông khám phá ra một thứ khác mà sau này trở thành một mô hình thống trị: ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ. Ông chấp nhận sự không chắc chắn, ông tìm kiếm những cổ phiếu có thái độ quá bi quan khiến giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá trị vốn có của chúng và bán khi những thái độ đó tiêu tan và giá cổ phiếu tăng. Sau khi làm điều này, Keynes trở thành một nhà đầu tư thành công, vượt trội so với thị trường.
Hy vọng câu chuyện trên để lại cho anh em nhiều suy ngẫm thú vị cuối tuần!
Viết cho người ở lại ...
traderviet.co
Một buổi sáng, nhà kinh tế học nổi tiếng người Anh John Meynard Keynes đọc được về trò chơi này trên tờ báo địa phương. Cho đến thời điểm này, Keynes, tuy là một nhà kinh tế vĩ mô xuất sắc, nhưng đã phải vật lộn vô cùng vất vả trên thị trường chứng khoán. Mặc dù hiểu biết nhiều về kinh tế hơn hầu hết người Anh, nhưng ông vẫn chỉ thu được lợi nhuận trung bình.
Trò chơi thi sắc đẹp này đã thu hút sự chú ý của ông như một mô hình tiềm năng và ông đã viết về nó trong tác phẩm Lý thuyết chung về việc làm, lãi suất và tiền bạc năm 1936 của mình.
Theo Keynes, bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để giành giải thưởng.
Chiến lược đầu tiên là bạn chọn sáu khuôn mặt mà CÁ NHÂN bạn thấy hấp dẫn nhất. Keynes gọi đây là “chiến lược ngây thơ”, vì nó dựa trên giả định rằng sở thích của bạn là phổ biến. Và 6 khuôn mặt đẹp nhất bạn chọn lựa sẽ có số % bình chọn cao nhất.
Chiến lược thứ hai sẽ hợp lý hơn một chút, đó là bạn chọn 6 khuôn mặt với niềm tin rằng phần đông người chơi khác sẽ thấy hấp dẫn. Nó hoạt động với giả định rằng mọi người khác đang sử dụng “chiến lược ngây thơ”.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những người khác đều sử dụng chiến lược phức tạp hơn này (chiến lược thứ hai) và cố gắng đoán xem suy nghĩ của người khác? Vâng, sau đó nó sẽ trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Bạn không chỉ phải đoán xem người khác thấy không mặt nào là hấp dẫn; mà bạn cũng phải đoán luôn suy đoán của người khác. Nhưng một khi chúng ta áp dụng chiến lược này và tin rằng người khác cũng áp dụng chiến lược này, chúng ta sẽ rơi vào một vòng lặp vô tận. Để tiến lên phía trước, mỗi người chơi cần phải tiến sâu hơn suy nghĩ của những người khác một cấp độ: họ cần đoán sở thích của người khác và suy đoán của người khác, cũng như suy đoán của người khác về suy đoán của người khác; ….. Mặc dù có thể có người chiến thắng cuối cùng, nhưng một trò chơi đơn giản để quyết định khuôn mặt nào đẹp hơn sẽ trở thành một trò chơi suy đoán vô hạn, phức tạp.
Keynes ví hình thức tư duy chiến lược này với thị trường chứng khoán. Để kiếm tiền bằng cách đầu cơ trên thị trường chứng khoán, bạn phải mua trước khi mọi người khác mua và bán trước khi mọi người khác bán. Bằng cách này, bạn có thể cưỡi trên làn sóng niềm tin của nhà đầu tư và thoát ra trước khi nó sụp đổ. Vì vậy, nếu bạn có thể tìm hiểu xem phần lớn người chơi trên thị trường chứng khoán đang nghĩ gì, bạn có thể đánh bại họ. Tuy nhiên, Keynes cảnh báo, chúng ta thường cố gắng thực hiện điều này bằng cách sử dụng cùng một lý luận vô hạn, thiếu sót tương tự như trong cuộc thi sắc đẹp. Chúng tôi cố gắng đoán những gì các nhà đầu tư khác sẽ mua và bán cũng như những gì các nhà đầu tư khác sẽ đoán về các nhà đầu tư khác và những gì các nhà đầu tư khác sẽ đoán về các nhà đầu tư khác; vân vân, mãi mãi. Mặc dù bạn có thể thắng lớn nếu đoán đúng mọi thứ nhưng khả năng thua sẽ nhiều hơn thắng. Bạn đoán vô số lần nhưng đảm bảo rằng bạn sẽ đoán sai ít nhất một lần.
Liên tưởng đến những gì chúng ta đang làm hiện tại, nó là minh chứng cho thấy việc suy đoán, và dự báo gần như là 1 vòng lặp vô tận mà chúng ta không bao giờ là kẻ chiến thắng. Theo kiểu “núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn". Vậy thì anh em có thể đoán được là cụ Keynes đã làm gì sau khi đưa ra Lý thuyết “Cuộc thi sắc đẹp của Keynes không"? Câu trả lời sẽ làm anh em bất ngờ:
Sau những khó khăn đầu tiên trên thị trường chứng khoán, Keynes đã chuyển trọng tâm của mình, không còn nỗ lực kiếm tiền nhanh chóng bằng cách xác định thời điểm đảo chiều cũng như xu hướng thị trường. Ông khẳng định rằng giá cả ngắn hạn được thúc đẩy bởi những kỳ vọng từ các tác nhân phi lý trí về cách các tác nhân phi lý trí khác sẽ hành động. Keynes cho rằng việc cố gắng tính toán thời điểm xảy ra những đợt tăng/giảm đột biến trên thị trường là vô ích. Thay vào đó, ông khám phá ra một thứ khác mà sau này trở thành một mô hình thống trị: ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ. Ông chấp nhận sự không chắc chắn, ông tìm kiếm những cổ phiếu có thái độ quá bi quan khiến giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá trị vốn có của chúng và bán khi những thái độ đó tiêu tan và giá cổ phiếu tăng. Sau khi làm điều này, Keynes trở thành một nhà đầu tư thành công, vượt trội so với thị trường.
Hy vọng câu chuyện trên để lại cho anh em nhiều suy ngẫm thú vị cuối tuần!
Nguồn tham khảo: thedecisionlab.com
Giới thiệu sách Trading hay
Naked Forex - Phương Pháp Price Action Tinh Gọn
Naked Forex được đánh giá cao trên toàn cầu (theo Amazon) vì đã cung cấp một cẩm nang thực thụ cho những nhà giao dịch theo trường phái Price Action
Bài viết liên quan
