- 9,932
- 36,692
- Thread cover
- data/assets/threadprofilecover/TungAnh-2024-04-16T163601-1746060016.545-1746060016.png
- Chủ đề liên quan
- 98948,99208
Bản thân là dân am hiểu công nghệ, có tính cẩn trọng cao, tôi không thể ngờ có ngày mình lại trở thành nạn nhân của lừa đảo qua mạng.
Tôi là một người thuộc dạng tương đối am hiểu công nghệ và có tính cẩn trọng cao, đặc biệt là luôn cảnh giác trong vấn đề lừa đảo qua mạng. Ấy thế nhưng, tôi không thể ngờ rằng bản thân lại trở thành nạn nhân của lừa đảo online, không chỉ một lần mà tận hai lần.
Lần thứ nhất, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người ở đầu dây bên kia nói tôi nhận được một gói bảo hành mở rộng cho chiếc tivi Sony. Mà đúng là chiếc tivi ở nhà tôi lại mới hết bảo hành thật. Thế là không nghĩ không rằng, tôi lập tức tin ngay và làm theo những hướng dẫn của họ để được kích hoạt gói bảo hành mới.
Tôi ngây thơ làm theo cho đến tận bước cuối cùng. Khi đó, người ở đầu dây bên kia có hỏi tôi một cách chuyên nghiệp: "Anh còn thắc mắc gì nữa không?". Tới lúc này, tôi mới chợt giật mình hỏi lại: sao tổng đài mà lại xài số rác? Kẻ lừa đảo không giải thích được, vội vàng dập máy. Sau khi bình tĩnh lại, tôi mới lên mạng tra cứu và biết mình bị lừa.
traderviet.tv
Lần thứ hai, tôi nhận được cuộc gọi bằng đầu số điện thoại bàn. Người đó nói tôi chưa đóng tiền nước, đọc đúng họ tên, địa chỉ, số điện thoại đăng ký hợp đồng nước của tôi. Họ thông báo gia đình tôi sắp bị cắt nước vì chậm thanh toán hóa đơn kỳ trước và không nói gì thêm.
Sau đó một ngày, có một người đàn ông tự nhận là "nhân viên cắt nước" gọi điện cho tôi thông báo sẽ xuống xử lý. Người này yêu cầu tôi chụp hóa đơn tiền nước tháng gần nhất để đối chứng. Trong tâm lý bất an, tôi cũng chụp hình và gửi cho anh ta. Sau 30 phút, người này gọi lại cho tôi, nói hệ thống chưa cập nhật thông tin hóa đơn, đồng thời nói tôi cài app để bổ sung, tránh bị cắt nước sinh hoạt.
Tới đây, tôi mới vỡ lẽ là mình đang tiếp chuyện lừa đảo. Vì nói thật, tôi rất dị ứng với yêu cầu cài app từ bất kể dịch vụ nào. Tôi tin 99% yêu cầu cài app, xin mã OTP (mã gửi về tin nhắn điện thoại), bấm vào đường link lạ... đều là chiêu trò lừa đảo.
Cũng may là trong cả hai lần, tôi đều kịp thời nhận ra mánh khóe của bọn lừa đảo nên không phải trả giá đắt. Nhưng nói vậy để thấy các thủ đoạn lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi hơn. Chỉ một thoáng thiếu cẩn trọng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành con mồi bị kẻ gian thao túng tâm lý.
traderviet.tv
Tôi là một người thuộc dạng tương đối am hiểu công nghệ và có tính cẩn trọng cao, đặc biệt là luôn cảnh giác trong vấn đề lừa đảo qua mạng. Ấy thế nhưng, tôi không thể ngờ rằng bản thân lại trở thành nạn nhân của lừa đảo online, không chỉ một lần mà tận hai lần.
Lần thứ nhất, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người ở đầu dây bên kia nói tôi nhận được một gói bảo hành mở rộng cho chiếc tivi Sony. Mà đúng là chiếc tivi ở nhà tôi lại mới hết bảo hành thật. Thế là không nghĩ không rằng, tôi lập tức tin ngay và làm theo những hướng dẫn của họ để được kích hoạt gói bảo hành mới.
Tôi ngây thơ làm theo cho đến tận bước cuối cùng. Khi đó, người ở đầu dây bên kia có hỏi tôi một cách chuyên nghiệp: "Anh còn thắc mắc gì nữa không?". Tới lúc này, tôi mới chợt giật mình hỏi lại: sao tổng đài mà lại xài số rác? Kẻ lừa đảo không giải thích được, vội vàng dập máy. Sau khi bình tĩnh lại, tôi mới lên mạng tra cứu và biết mình bị lừa.
Bí mật đằng sau ông thầy dạy trade học phí 39 triệu
Lần thứ hai, tôi nhận được cuộc gọi bằng đầu số điện thoại bàn. Người đó nói tôi chưa đóng tiền nước, đọc đúng họ tên, địa chỉ, số điện thoại đăng ký hợp đồng nước của tôi. Họ thông báo gia đình tôi sắp bị cắt nước vì chậm thanh toán hóa đơn kỳ trước và không nói gì thêm.
Sau đó một ngày, có một người đàn ông tự nhận là "nhân viên cắt nước" gọi điện cho tôi thông báo sẽ xuống xử lý. Người này yêu cầu tôi chụp hóa đơn tiền nước tháng gần nhất để đối chứng. Trong tâm lý bất an, tôi cũng chụp hình và gửi cho anh ta. Sau 30 phút, người này gọi lại cho tôi, nói hệ thống chưa cập nhật thông tin hóa đơn, đồng thời nói tôi cài app để bổ sung, tránh bị cắt nước sinh hoạt.
Tới đây, tôi mới vỡ lẽ là mình đang tiếp chuyện lừa đảo. Vì nói thật, tôi rất dị ứng với yêu cầu cài app từ bất kể dịch vụ nào. Tôi tin 99% yêu cầu cài app, xin mã OTP (mã gửi về tin nhắn điện thoại), bấm vào đường link lạ... đều là chiêu trò lừa đảo.
Cũng may là trong cả hai lần, tôi đều kịp thời nhận ra mánh khóe của bọn lừa đảo nên không phải trả giá đắt. Nhưng nói vậy để thấy các thủ đoạn lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi hơn. Chỉ một thoáng thiếu cẩn trọng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành con mồi bị kẻ gian thao túng tâm lý.
Nguồn: VnExpress
Điêu đứng vì gửi tiền cho người làng lấy lãi suất cao
Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci
Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading
Bài viết liên quan